Elementor #14245

Các bậc phụ huynh cần chú ý gì về việc tiêm vắc-xin Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi?

Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi bây giờ đã có thể tiêm vắc-xin COVID-19 ở Mỹ.

Ủy ban cố vấn về thực hành tiêm chủng ( ACIP) của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), Mỹ, đã đề nghị sử dụng vắc-xin Pfizer và BioNTech cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi vào ngày 2 tháng 11. Cuộc bỏ phiếu đều đồng thuận việc áp dụng vắc-xin cho nhóm tuổi này sau khi các ủy viên đồng ý rằng việc tiêm vắc – xin mang lại nhiều lợi ích hơn thiệt hại. Rochelle Walensky, giám đốc của CDC, đã đồng ý vài giờ sau đó.

Trẻ em cũng có thể nhiễm COVID kéo dài, trong có gồm các triệu chứng như mệt mỏi, ho, đau đầu, thiếu ngủ, khó tập trung và đau mỏi xương khớp. Những triệu chứng này sẽ kéo dài và có thể làm cản trở các hoạt động, đổng thời ảnh hưởng đời sống tinh thần và việc học. COVID kéo dài có thể xảy ra sau khi mắc bệnh nặng hoặc nhẹ, hoặc sau khi mắc hội chứng MIS-C.Việc nhiều trẻ em mắc chứng COVID kéo dài đến bây giờ vẫn chưa rõ nguyên nhân. Một ước tính từ ONS cho biết rằng khoảng 7 đến 8 phần trăm trẻ em vương quốc Anh đã nhiễm COVID-19 vẫn còn tồn tại các triệu chứng sau 12 tuần được chẩn đoán.

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng như thế nào tới nhóm trẻ từ 5-11 tuổi?

Ông Havers nói “Tỉ lệ nhập viện của nhóm trẻ 5-11 tuổi do COVID 19 gần bằng với dịch cúm trước khi đại dịch này xảy ra. Nhưng đó là đã có những biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, đóng cửa trường học,..vv. Nếu không có những biện pháp đó, thì tỉ lệ nhập viện do COVID-19 sẽ còn cao nữa.”

COVID-19 đã thực sự ảnh hưởng đến đời sống trẻ em còn hơn cả việc nó gây bệnh.

Trẻ em không được đến trường, điều này đã làm chậm tiến trình học tập của nhiều em. Những trường học đã đóng cửa từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2021 do biến thể Delta đã ảnh hưởng hơn 1 triệu học sinh tại Mỹ. Chúng ta vẫn chưa biến rõ cụ thể ảnh hưởng của việc này đối với tâm lý cũng như việc học tập của trẻ em.

Vắc-xin Pfizer đã được đánh giá như nào?

Trong 1 kiểm nghiệm lâm sàng, Pfizer đã kiểm tra phản ứng miễn dịch và độ an toàn trong vắc-xin mRNA của họ trên trẻ từ 5-11 tuổi. Cuộc thử nghiệm bao gồm 2250 trẻ, với ⅔ nhận được vắc-xin và số còn lại sẽ nhận được giả dược.

Ảnh 3

Một nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng nhóm tuổi này có phản ứng miễn dịch tốt hơn với những liều thuốc nhỏ hơn, 2 liều 10 microgram so với 1 liều 30 microgram mà người lớn hay dùng. Hệ miễn dịch của trẻ em thường phản ứng tốt với vắc-xin, vì vậy để tránh những triệu chứng mạnh sau khi tiêm, như sốt cao hay đau nhức, thì mục đích của mũi tiêm là vừa đủ để không để lại tác dụng phụ.

Nguồn ảnh: fiercepharma.com

Vắc-xin hoạt động tốt như thế nào?

Pfizer đánh giá khả năng phản ứng miễn dịch của trẻ bằng cách nhìn vào độ kháng thể. Công ty so sánh phản ứng của 2 nhóm tuổi, 5-11 tuổi 1 tháng sau khi được tiêm mũi hai với độ kháng thể trong nhóm tuổi 16-25, họ là một phần của nghiên cứu lâm sàng trước đó, bao gồm việc thử nghiệm sự hiệu quả của vắc-xin trên hàng chục nghìn người trưởng thành. Không tồn tại nhiều sự khác biệt trong nồng độ kháng thể của hai nhóm tuổi, kể cả khi nhóm trẻ em được tiêm liều thuốc nhẹ hơn. Do phản ứng miễn dịch của hai nhóm cho ra kết quả  giống nhau, vậy họ nên được bảo vệ trên cùng một mức độ trước COVID.

Những tác dụng phụ của vắc-xin COVID-19

Trong thử nghiệm lâm sàng, tác dụng phụ phổ biến nhất là sưng và đau nhức ở chỗ bị tiêm, cũng như là đau đầu và mệt mỏi. Trong lượt tiêm đầu tiên của Pfizer dành cho lớn sau khi được thử nghiệm lâm sàng thì không có trường hợp nào bị sốc phản vệ, nhưng có một ca dị ứng nghiêm trọng được phát hiện nhưng rất hiếm.

Làm thế nào để các bậc phụ huynh đảm bảo con mình đang được tiêm đúng liều vắc-xin?

covid-vaccine-pfizer-2-1608044201
A vial of the Pfizer-BioNTech COVID-19 vaccine for children 5 to 12 years old sits ready for use at a vaccination site in Fort Worth, Texas, Thursday, Nov. 11, 2021. (AP Photo/LM Otero)

Lọ đựng vắc-xin Pfizer cho người 12 tuổi và lớn hơn có màu tím và có chữ màu tím trên nhãn.

Để chắc chắn rằng trẻ từ 5-11 tuổi đang dùng đúng vắc-xin thì công ty đã thay đổi màu từ tím sang cam.

Trẻ 11 tuổi có nên đợi đến 12 tuổi để tiêm liều vắc-xin giống người lớn không?

“Tôi sẽ không đợi”, chuyên gia khoa nhi Trường Y Duke, ông Walter phát biểu. Ông trực tiếp liên quan đến thử nghiệm lâm sàng của Pfizer.

Điều đó là bởi vì với liều vắc-xin nhỏ hơn, trẻ 11 tuổi sẽ tạo ra rất nhiều kháng thể. Dữ liệu được trình bày trong cuộc họp của FDA ngày 26 tháng 10 cho thấy một tháng sau khi tiêm mũi hai thì trẻ 11 tuổi đã có nồng độ kháng thể giống với nhóm tuổi già hơn. Ông Walter nói rằng:” Tôi dám chắc là chúng được bảo vệ giống với trẻ 12 tuổi.”

Những lưu ý khi chuẩn bị đưa con đi tiêm vắc-xin

Ông Walter chia sẻ rằng mũi tiêm sẽ có những biểu hiện thường thấy như là sốt hay mệt mỏi. Vì vậy các bậc phụ huynh nên nhắc trước cho trẻ rằng đó là các triệu chứng có thể gặp được.

Những triệu chứng đó thường khá nhẹ. Tuy nhiên, ở một số trường hợp có thể gặp phải các tác dụng phụ mạnh hơn, ví dụ như cảm thấy suy nhược cơ thể; nếu con bạn không chịu được thì hoàn toàn có thể dùng thuốc giảm đau.

Nguồn: https://www.sciencenews.org/article/covid-coronavirus-vaccine-kids-5-11-pfizer-parents-questions